SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG GIỜ DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN – MỘT HÌNH THỨC TRẢI NGHIỆM ĐẦY HẤP DẪN
- Thứ bảy - 18/01/2025 09:44
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Môn học Ngữ Văn giữ một vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng và rèn luyện đạo đức, nhân cách cho học sinh. Điều quan trọng là tổ chức việc học môn Ngữ Văn như thế nào cho đạt hiệu quả. Thiên chức của giáo viên dạy văn cũng giống như người nghệ sĩ: khơi dậy tâm hồn ngây thơ của các em biết rung động trước cái đẹp, cái thiện của cuộc sống; biết yêu ghét cái xấu xa, thấp hèn. Xa hơn nữa, các em có thể cảm nhận được tài năng của nhà văn khi khắc họa các hình tượng nghệ thuật đặc sắc. Vậy làm như thế nào để giờ dạy văn dễ đi vào lòng người? Đó là một vấn đề luôn được các nhà trường, thầy cô quan tâm và trăn trở. Thực hiện Sân khấu hóa tác phẩm văn học tại trường PTDTBT THCS Phình Giàng đã được xem là một hình thức trải nghiệm đầy hấp dẫn trong giờ dạy - học văn.
Sân khấu hóa tác phẩm văn học thực chất là chuyển thể văn bản ngôn từ (thơ, truyện, kịch…) thành kịch bản ngắn mà diễn viên và đạo diễn là những học sinh. Đây cũng là dịp để học sinh rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm, mang tính sáng tạo, được chủ động tham gia vào tác phẩm, đánh thức sự say mê trong các em. Sứ mệnh nhân văn lớn lao của nhà giáo nói chung hay sứ mệnh của giáo viên môn Ngữ văn nói riêng không phải gieo cấy mà là đánh thức. Đánh thức trí tuệ tâm hồn học sinh, đánh thức niềm đam mê sáng tạo, hứng khởi, thích thú với môn học. Để tiếp cận với một tác phẩm văn học việc đầu tiên là ta phải đọc bằng mắt, cảm nhận bằng trí óc và sân khấu là một hình thức để đưa các em đến một sự tiếp cận gần gũi mang tính sáng tạo.

Niềm hạnh phúc của người giáo viên dạy văn đó là được chứng kiến các em học sinh sống cùng tác phẩm bằng tâm hồn đam mê và sáng tạo. Tại giờ học văn các em học sinh đã cho giáo viên đi từ những bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng những diễn xuất của mình. Có thể đâu đó trong quá trình diễn xuất còn bộc lộ vài chỗ gồ ghề nhưng hơn tất cả vẫn ghi nhận sự sáng tạo, niềm đam mê và thích thú của các em khi tiếp nhận văn bản văn học.





Chắc hẳn sau những lần trải nghiệm của giờ văn bằng hình thức “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” này sẽ khơi dậy thêm niềm đam mê đối với môn học Ngữ Văn nói riêng và các môn học khác trong nhà trường nói chung. Chúng ta hãy biến những lí thuyết sách vở bằng thực tiễn để đón nhận tính sáng tạo và trí tuệ từ các học trò của mình.